1.วิธีระบบเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษาอย่างไร
วิธีระบบ
เป็นวิธีการรวมหน่วยอิสระย่อยๆหลายหน่วยเข้าด้วยกันเพื่อทำหน้าที่บางอย่าง โดยหน้าที่นั้นจะเริ่มจากการรับข้อมูลเข้ามา
(Input) จากนั้นเกิดกระบวนการประมวลผลหรือแปรรูปข้อมูลนั้นๆ (Transform Input) ให้เป็นผลผลิตออกมา (Output) อย่างเป็นระเบียบ และยังมีการประเมินผลผลิตว่าตรงตามที่ต้องการหรือไม่
หากยังมีข้อผิดพลาดก็นำเข้าสู่ระบบอีกครั้งเพื่อทำการแก้ไขปัญหาให้บรรลุเป้าหมายตามที่ต้องการต่อไป
เทคโนโลยีการศึกษา เป็นกระบวนการการพัฒนา
การแก้ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ มีการวางแผนออกแบบ ตั้งปัญหา กำหนดจุดประสงค์
การจักกิจกรรม การใช้เครื่องมือต่างๆมาช่วยแก้ไขปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ
สรุป เทคโนโลยีการศึกษาเป็นการนำเอาวิธีระบบมาเป็นแกนหลักในวิธีการพัฒนา
การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน เช่น ครูตั้งจุดประสงค์หรือปัญหาในการเรียนการสอน
เป็นข้อมูลนำเข้า จากนั้นวางแผน ออกแบบ จัดเตรียม แก้ไขเนื้อหา กิจกรรมต่างๆให้สอดคล้องกับจุดประสงค์หรือปัญหาที่วางไว้เป็นกระบวนการดำเนินงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้
ทำให้การเรียนการสอน มีประสิทธิภาพ แต่หากพบปัญหาก็สามารถกลับไปตรวจสอบขั้นตอนต่างๆในระบบเพื่อหาทางแก้ไขให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการต่อไป
2.สร้างระบบการสอน
การหาข้อมูล แรกเริ่มในการจัดการเรียนการสอนครูก็ต้องสำรวจหาข้อมูลก่อนเพื่อนำข้อมูลนั้นไปกำหนดวัตถุประสงค์
โดยการสำรวจตัวผู้เรียนจากความต้องการของผู้เรียน ความแตกต่างในด้านต่างๆของแต่ละบุคคล
เป็นต้น
การกำหนดวัตถุประสงค์ หลังจากได้ข้อมูลจากการสำรวจแล้ว
จากนั้นก็กำหนดวัตถุประสงค์ต่างๆ ที่ต้องการจะให้เกิดกับตัวผู้เรียน กับการเรียนการสอนนั้นๆ
การกำหนดและเลือกสรรทรัพยากร
เป็นขั้นตอนที่ผู้สอนทำการเลือกเนื้อหาสาระ
สื่อการเรียนการสอนแบบต่างๆ การจัดสรรเวลาเรียน
รวมถึงการจัดสภาพห้องเรียนให้เหมาะสมกับความต้องการและความแตกต่างของแต่ละบุคคลของตัวผู้เรียน
กิจกรรมการเรียนการสอน เป็นขั้นตอนที่ผู้สอนนำทรัพยากรที่ได้กำหนด
เลือกสรรไว้มาเข้าสู่กิจกรรมการเรียนการสอนจริง โดยกิจกรรมนั้นต้องเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆได้อย่างครบถ้วนเหมาะสม
เพื่อให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ได้
การประเมินผล
เป็นขั้นการประเมินผลว่าผู้เรียนได้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้หรือไม่
รวมถึงเป็นการประเมินระบบการสอนที่ผู้สอนได้คิดขึ้นมาว่าได้ประสิทธิภาพหรือไม่ หากยังไม่ได้ประสิทธิภาพหรือพบข้อผิดพลาดก็จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น