วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีระบบกับเทคโนโลยีการศึกษา






1.วิธีระบบเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษาอย่างไร 



วิธีระบ เป็นวิธีการรวมหน่วยอิสระย่อยๆหลายหน่วยเข้าด้วยกันเพื่อทำหน้าที่บางอย่าง โดยหน้าที่นั้นจะเริ่มจากการรับข้อมูลเข้ามา (Input) จากนั้นเกิดกระบวนการประมวลผลหรือแปรรูปข้อมูลนั้นๆ (Transform Input) ให้เป็นผลผลิตออกมา (Output) อย่างเป็นระเบียบ และยังมีการประเมินผลผลิตว่าตรงตามที่ต้องการหรือไม่ หากยังมีข้อผิดพลาดก็นำเข้าสู่ระบบอีกครั้งเพื่อทำการแก้ไขปัญหาให้บรรลุเป้าหมายตามที่ต้องการต่อไป


เทคโนโลยีการศึกษเป็นกระบวนการการพัฒนา การแก้ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ มีการวางแผนออกแบบ ตั้งปัญหา กำหนดจุดประสงค์ การจักกิจกรรม การใช้เครื่องมือต่างๆมาช่วยแก้ไขปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ



สรุป เทคโนโลยีการศึกษาเป็นการนำเอาวิธีระบบมาเป็นแกนหลักในวิธีการพัฒนา การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอน เช่น ครูตั้งจุดประสงค์หรือปัญหาในการเรียนการสอน เป็นข้อมูลนำเข้า จากนั้นวางแผน ออกแบบ จัดเตรียม แก้ไขเนื้อหา กิจกรรมต่างๆให้สอดคล้องกับจุดประสงค์หรือปัญหาที่วางไว้เป็นกระบวนการดำเนินงานเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้  ทำให้การเรียนการสอน มีประสิทธิภาพ แต่หากพบปัญหาก็สามารถกลับไปตรวจสอบขั้นตอนต่างๆในระบบเพื่อหาทางแก้ไขให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการต่อไป




2.สร้างระบบการสอน






การหาข้อมูล  แรกเริ่มในการจัดการเรียนการสอนครูก็ต้องสำรวจหาข้อมูลก่อนเพื่อนำข้อมูลนั้นไปกำหนดวัตถุประสงค์ โดยการสำรวจตัวผู้เรียนจากความต้องการของผู้เรียน ความแตกต่างในด้านต่างๆของแต่ละบุคคล เป็นต้น

การกำหนดวัตถุประสงค์ หลังจากได้ข้อมูลจากการสำรวจแล้ว จากนั้นก็กำหนดวัตถุประสงค์ต่างๆ ที่ต้องการจะให้เกิดกับตัวผู้เรียน กับการเรียนการสอนนั้นๆ
      
        การกำหนดและเลือกสรรทรัพยากร เป็นขั้นตอนที่ผู้สอนทำการเลือกเนื้อหาสาระ  สื่อการเรียนการสอนแบบต่างๆ  การจัดสรรเวลาเรียน รวมถึงการจัดสภาพห้องเรียนให้เหมาะสมกับความต้องการและความแตกต่างของแต่ละบุคคลของตัวผู้เรียน
               
        กิจกรรมการเรียนการสอน  เป็นขั้นตอนที่ผู้สอนนำทรัพยากรที่ได้กำหนด เลือกสรรไว้มาเข้าสู่กิจกรรมการเรียนการสอนจริง โดยกิจกรรมนั้นต้องเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่ทำให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาศักยภาพด้านต่างๆได้อย่างครบถ้วนเหมาะสม เพื่อให้สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ได้

                
        การประเมินผล เป็นขั้นการประเมินผลว่าผู้เรียนได้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้หรือไม่ รวมถึงเป็นการประเมินระบบการสอนที่ผู้สอนได้คิดขึ้นมาว่าได้ประสิทธิภาพหรือไม่ หากยังไม่ได้ประสิทธิภาพหรือพบข้อผิดพลาดก็จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาต่อไป








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น